10 สรรพคุณ "ถั่งเช่า" ที่ไม่ควรพลาด

 

 

เมื่ออายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องใส่ใจและดูแลตัวเอง บทความนี้ขอแนะนำให้ทำความรู้จักกับสมุนไพรจีนที่เรียกว่าหญ้าหนอน ถั่งเช่า คืออะไร สรรพคุณมีดียังไง มีประโยชน์ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ทำไมถึงได้ชื่อว่าเป็น “ยาบำรุงระดับจักรพรรดิ” อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรที่หายาก และมีราคาแพงกว่าสมุนไพรชนิดอื่นๆ ต้องมาทำความรู้จักกันหน่อยแล้ว

 

ถั่งเช่า คืออะไร?

 

ได้ยินมานาน แต่ไม่เคยรู้จัก ถั่งเช่าคืออะไรกันแน่ ทำไมจึงได้ชื่อว่า “ยาอายุวัฒนะระดับฮ่องเต้ ” หรือ ไวอากร้า แห่งเทือกเขาหิมาลัย หนึ่งในสุดยอดสมุนไพรจีน ที่ถูกนำมาใช้ในควบคู่ไปกับการรักษาในวงการแพทย์แผนจีนที่มีมานานหลายทศวรรษต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพราะว่ามีสารสำคัญที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางยาคุณภาพสูง ได้แก่ Cordycepin และ Adenosine ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในถั่งเช่าแท้เท่านั้น

 

ที่มาของ ถั่งเช่าคือ เกิดจากหนอนผีเสื้อที่จำศีลในช่วงฤดูหนาว บนที่ราบสูงโดยการฝังตัวอยู่ใต้ดิน ในระหว่างที่จำศีลอยู่นั้น หนอนชนิดนี้จะได้รับสปอร์ของเห็ด Ophiocordyceps มาอาศัยอยู่ที่ส่วนหัวของหนอน และเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนสปอร์ของเห็ดจะเจริญเติบโตได้เต็มที่ ทำให้เกิดเส้นใยออกมาทางส่วนหัวของหนอนที่เป็นส่วนผสมระหว่างหนอนและสปอร์ของเห็ดที่แตกออกมา จนเป็นที่มาของคำว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอนฤดูร้อนเป็นหญ้า”

 

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า กว่าจะเป็นเห็ดถั่งเฉ้าที่เราได้เห็นกันทุกวันนี้จะต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3-5 ปีเลยทีเดียว

ซึ่งพบได้มากในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น มีดินชื้น ส่วนใหญ่พบในประเทศภูฏาน เนปาล ทิเบตและเทือกเขาที่มีความสูงมากกว่า 10,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล

 

 

10 สรรพคุณ "ถั่งเช่า" ประโยชน์ที่ไม่ควรพลาด

สรรพคุณเด่น ที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด!!

 

การเลือกซื้อ ถั่งเช่า

 

1. ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ เนื่องจากมีสารสำคัญ Cordycep ที่พบได้ในตัวถั่งเช่าเท่านั้น เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ จึงช่วยลดความดันโลหิต อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว

 

2. ช่วยต้านเบาหวานลดระดับน้ำตาลในเลือด

ช่วยให้ร่างกายของผู้ป่วยเบาหวานปรับปรุงการสร้างและการใช้น้ำตาลกลูโคสในเลือด และไวต่ออินซูลินมากขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันไขมันเลว (LDL) ไม่ให้เกาะในหลอดเลือด ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นอย่างยิ่ง

* ข้อมูลจากงานวิจัย Guo QC, Zhang C (1995) พบว่า 95% ของผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับ ถั่งเช่า 3 กรัม/วัน จะมีระดับน้ำตาลในเลือดที่ดีขึ้น

 

3. ช่วยให้อสุจิแข็งแรง เพิ่มโอกาสการมีบุตร

บางคนเรียกว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” เพราะช่วยขยายหลอดเลือดบริเวณอวัยวะเพศชาย ฟื้นฟูฮอร์โมนเพศชาย จึงเพิ่มโอกาสการมีบุตร

*ข้อมูลจากงานวิจัย GuoY (1986) ตังถั่งเช่ามีส่วนช่วยให้อสุจิแข็งแรงขึ้น และเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิมากถึง 33% และลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติลง 29%

 

4. ถั่งเช่า สรรพคุณช่วยรักษาโรคไต

ช่วยฟื้นฟูและเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของไตให้ดีขึ้น

*จากงานวิจัย Zhang HW et al. (2014) พบว่า ตังถั่งแห่เช่าช่วยให้ผู้ป่วยมีค่าโปรตีนในปัสสาวะ และค่า Creatinine ในเลือดลดลง แถมยังช่วยเพิ่มค่า Clearance Creatinine หรือ อัตราการกรองของไตทำงานได้ดีขึ้น

 

5. ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดอาการภูมิแพ้

บรรเท่าอาการภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ ลดอาการอ่อนเพลีย

– เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น

ช่วยลดและต้านอาการอักเสบ จึงช่วยบรรเทาอาการในผู้ป่วยภูมิแพ้ได้

 

6. ช่วยบำรุงปอดและระบบทางเดินหายใจ

ช่วยป้องกันและรักษาโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ลดอาการหอบหืดเนื่องจากโรคหลอดลม

ช่วยป้องกันโรคถุงลมโป่งพอง หรืออาการผิดปกติในระบบปอดและหัวใจ

ช่วยขยายหลอดลม ลดอาการหายใจไม่สะดวกและปัญหาออกซิเจนไม่เพียงพอ

ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นไปอย่างปกติ จึงเหมาะที่จะ บำรุงผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

 

7. ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็ง และเนื้องอก

ลดอาการข้างเคียง อาการอักเสบ และ อาการอ่อนเพลียหลังจากการรักษาด้วยเคมีบำบัด

*ช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง และการเจริญเติบโตของเนื้องอกได้ จาก ข้อมูลงานวิจัย Lee HH et al. (2015)

 

8. ช่วยบำรุงระบบประสาทและความจำ

ถั่งเช่ามีสารที่เข้าไปช่วยลดการตายในเซลล์สมอง ป้องกันโรคความจำเสื่อม เป็นยาระงับประสาทอ่อนๆทำให้จิตใจสงบ ลดอาการหงุดหงิดได้ง่าย อีกทั้งบำรุงรักษาอาการของอัลไซเมอร์ที่ได้ผลเกินคาด

 

9. ช่วยบำรุงโลหิต

ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบโลหิต ช่วยให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากขึ้น ทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวสร้างขึ้นมาในปริมาณที่ร่างกายต้องการ

 

10. ช่วยชะลอวัย

ข้อมูลจากงานวิจัย Li S.P. et al (2001) ถั่งเช่ามีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย จึงช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้เสียหายหรือถูกทำลาย ทำให้ผิวใส ดูอ่อนกว่าวัย

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับความรู้เกี่ยวกับ ถั่งเช่า สรรพคุณ ทั้ง 10 ข้อเด่นๆ ที่นำมาแนะนำ จะเห็นว่าเป็นสมุนไพรสุดอัศจรรย์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประโยชน์มากมายจริงๆ ทั้งช่วยป้องกันโรคภัยต่างๆ และช่วยบำรุงฟื้นฟูระบบการทำงานของร่างกายครบแทบทุกส่วนกันเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการนำ ถั่งเช่า มาวางขายหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นก็ควรเลือกซื้อให้ดี รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อคุณประโยชน์อย่างสูงสุดต่อตัวคุณเอง แต่ถ้าจะให้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นบำรุงครบทุกองค์รวม แนะนำว่าควรทานเสริมควบคู่กับสมุนไพรตัวอื่นด้วย เช่น เห็ดหลินจือแดง หรือ โสมเกาหลี เป็นต้น

 

smiling happy older couple - Maple Grove Dentistry

เกร็กคู เป็นยาสมุนไพรแผนโบราณ เลขทะเบียนที่: G 481/53

ปริมาณสุทธิ: แผงละ 6 แคปซูลๆ ละ 600 มิลลิกรัม
(บรรจุผงยา 500 มิลลิกรัม)

ผู้ผลิต: บริษัท บัวทอง เอ็กซ์ซิบิชั่น จำกัด